Site icon Khoa Phạm BK Blog

Giới thiệu về Design Pattern và các mẫu cơ bản

Design Pattern là gì?

Trong kỹ thuật phần mềm, 1 Design Pattern (mẫu thiết kế) là 1 giải pháp chung có thể lặp lại cho 1 vấn đề thường xảy ra trong thiết kế phần mềm. 1 design pattern không phải là 1 thiết kế hoàn chỉnh để có thể chuyển trực tiếp thành source code mà nó chỉ là 1 mô tả hoặc mẫu (template) để giúp chỉ ra cách giải quyết vấn đề và nó có thể sử dụng được trong nhiều trường hợp khác nhau.

Hiểu 1 cách đơn giản thì design pattern là 1 giải pháp (solution) mẫu mà rất nhiều tiền bối giỏi đi trước gặp phải, giải quyết thành côngtổng quát hóa nó lên; giúp cho các hậu bối nếu có gặp phải thì cứ mang ra mà dùng; thừa sự uy tín, đảm bảo tối ưu. Nó không phải áp dụng cho riêng 1 ngôn ngữ cụ thể nào cả, hầu hết các ngôn ngữ lập trình đều có thể triển khai nó.

Tại sao phải sử dụng Design Pattern?

https://en.wikipedia.org/wiki/Design_pattern

Phân loại Design Patterns

Trong cuốn sách “Design patterns Elements of Reusable Object Oriented Software” (khởi nguồn của design pattern trong lập trình), 4 tác giả đã đưa ra định nghĩa và mô tả về 23 mẫu Design Patterns và chia thành 3 nhóm gồm:

Trong các bài viết sau mình sẽ đi chi tiết vào từng design pattern trong bộ 23 patterns trên. Link bài viết tham khảo trên trang này nhé các bạn:

https://refactoring.guru/design-patterns/catalog

Cảm ơn mọi người đã đọc!

Exit mobile version